• Thời lượng
    0 video
  • Cấp độ
  • Danh mục
    Khoá học cho giáo viên

Giới thiệu Scratch

sticky-notes-1.png Lập trình là nghệ thuật viết những chỉ dẫn cho máy tính những điều cần làm.

Scratch là ngôn ngữ lập trình kéo thả được phát triển bởi đại học MIT. Scratch có giao diện và cách lập trình trực quan sinh động. Scratch là công cụ tuyệt vời để lập trình game, hoạt hình, câu chuyện tương tác và nhiều chương trình trực quan khác.

Lập trình Scratch rất dễ dàng vì nhiều lý do:

  • Bạn không cần nhớ câu lệnh nào, tất cả chúng đều được đặt trên màn hình, được phân loại thành các nhóm lệnh có chức năng, màu sắc khác nhau, bạn chỉ cần kéo và thả.
  • Bạn chỉ cần kéo và thả để lập trình, các câu lệnh có thể ghép với nhau như trò chơi xếp hình.
  • Hiếm khi có lỗi lập trình xảy ra, dễ dàng kiểm tra, phát hiện lỗi. 
  • Các câu lệnh trong Scratch làm đơn giản hoá nhiều hành động phổ biến trong các game, ví dụ như kiểm tra các nhân vật có chạm vào nhau không, hoặc xoay nhân vật,...

 

Mitchel_Resnick-1.jpg

Giáo sư Mitchel Resnick

Trưởng nhóm phát triển Scratch tại MIT Media Lab

“Cho trẻ em học viết là một điều rất quan trọng. Cuối cùng rất ít trẻ em lớn lên trở thành nhà văn, nhà báo. Vậy tại sao tất cả mọi người phải học viết?”

 

Bạn có thể làm gì với Scratch

Bạn có thể làm được rất nhiều thứ thú vị với Scratch như là làm game, tạo các đoạn hoạt hoạ, kể những câu chuyện tương tác,... và tuyệt vời hơn bạn có thể chia sẻ chúng đến với mọi người trên toàn thế giới hoặc học hỏi từ các chương trình được bạn bè trên khắp thế giới chia sẻ.

Để khám phá những chương trình thú vị làm bằng Scratch, bạn hãy vào trang web chính của Scratch và click vào Explore. Có hàng triệu chương trình thú vị đang được chia sẻ.

Picture3-1.png


Ứng dụng tiêu biểu được lập trình trên ngôn ngữ Scratch

Game Flappy Bird được anh Nguyễn Hà Đông, một lập trình viên người Việt tạo ra và được biết đến trên toàn thế giới. Với Scratch, một bạn nhỏ cũng có thể làm được game Flappy Bird như anh Đông.

Bạn có thể truy cập link góc để tìm hiểu thêm tại đây. https://scratch.mit.edu/projects/235742992 

Game Flappy Bird được lập trình và chia sẻ bởi 1 bạn nhỏ có nickname mika_channel. Bạn có thể bấm vào Remix để có 1 bản copy và học hỏi, phát triển tiếp từ chương trình của bạn ấy. Thực tế cũng còn nhiều bạn nhỏ đã mô phỏng lại game Flappy này, điều đó cho thấy việc làm quen với lập trình bằng Scratch thật dễ dàng, thú vị và bổ ích.

Picture4-1.png

Trong khóa học có gì?

Khóa học cung cấp những kiến thức nền tảng về Scratch để các thầy/cô có thể tham gia các khóa học chuyên sâu khác từ KDI Education.

Khóa học Scratch 1 bao gồm 4 module.

sticky-notes-1.pngCuối mỗi module đều có bài kiểm tra củng cố kiến thức.

Tổng cộng có 4 bài kiểm tra trong khóa học.

Quý thầy/cô phải thực hiện nghiêm túc tất cả các bài kiểm tra và đạt mức điểm trung bình từ 75% trở lên (của toàn bộ khóa học) để nhận được chứng nhận từ KDI Education.

solution.pngKDI chỉ cấp chứng nhận khi thầy/cô đạt điều kiện của cả 3 khóa học trong chương trình học STEM miễn phí của KDI bao gồm Kiến thức cơ bản về Scratch; Arduino và các linh kiện điện tử thông dụng; Thiết kế 3D cơ bản với Tinkercad.

Liên hệ hỗ trợ

message-1.pngCác kênh liên hệ giải đáp thắc mắc, hỗ trợ giáo viên trong quá trình học tập:

  • Nhóm zalo Cộng đồng giảng dạy STEM Việt Nam (Đường dẫn vào nhóm đã được gửi đến quý thầy/cô trong email hướng dẫn đăng nhập khóa học)
  • Nội dung thảo luận ở cuối mỗi module học tập.
  • Liên lạc qua email chuyên viên chuyên môn: phat.le@kdi-edu.vn.

 


Nội dung Học phần

Module 1. Các thao tác, sử dụng phần mềm
Giới thiệu về Scratch Xem
Cài đặt Scratch 3 Xem
Giới thiệu giao diện Scratch Xem
Các thao tác cơ bản trên giao diện phần mềm Scratch Xem
Hướng dẫn tạo tài khoản trên Scratch Xem
Hướng dẫn tạo tài khoản giáo viên trên Scratch Xem
Hướng dẫn tạo lớp học online và tạo tài khoản học sinh trên Scratch Xem
Remix dự án trong Scratch Xem
Hướng dẫn đăng nhập bằng tài khoản học sinh Xem
Thêm nhân vật - Xóa nhân vật Xem
Thay đổi phông nền (Backdrop) Xem
Thảo luận: Thao tác sử dụng phần mềm Xem
Bài test kiến thức module 1 Xem
Module 2. Điều khiển nhân vật trong Scratch
Các khối lệnh về chuyển động (Motion) [Part 1] Xem
Các khối lệnh về chuyển động (Motion) [Part 2] Xem
Khối lệnh sự kiện (Events) Xem
Khối lệnh điều khiển (Control) Xem
Thử thách nhân vật di chuyển Xem
Lập trình cho nhân vật di chuyển và vẽ hình Xem
Tự định nghĩa một khối Xem
Lập trình nhân vật đi theo con trỏ chuột Xem
Thảo luận: Điều khiển nhân vật trong Scratch Xem
Bài test kiến thức module 2 Xem
Module 3. Điều kiện và cảm biến bàn phím
Khối lệnh điều kiện Xem
Điều khiển nhân vật tịnh tiến theo trục x và y Xem
Thảo luận: Điều kiện và cảm biến bàn phím Xem
Bài test kiến thức module 3 Xem
Module 4. Nhập input từ người dùng
Nhập input người dùng Xem
Bài test kiến thức tổng hợp Xem
Thư cảm ơn Xem

Hồ sơ Giảng viên

Le Tan Phat

Chưa có thông tin hồ sơ của Le Tan Phat

Học trực tuyến chủ động qua các video, nội dung có sẵn. Không giới hạn thời gian. Đăng ký một lần, học mãi mãi. Học thuận tiện, bất kỳ khi nào, ở bất cứ đâu có Internet. Đặt câu hỏi với Giảng viên bằng tính năng Thảo luận.
Hotline Tư vấn:
(0238) 730 8898
Email Giáo vụ:
lienhe@kdi-edu.vn